มาตรฐานเนินชะลอความเร็ว

   

      ชนิดของสันชะลอความเร็ว ลักษณะ และความสามารถในการชะลอความเร็ว
        สันชะลอความเร็วจัดเป็นอุปกรณ์บังคับยวดยานให้เบียงตัวในแนวดิ่ง (Vertical Deflection devices) 
โดยทั่วไปแล้ว ยวดยานต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นรถจักรยาน รถจักรยานยนต์ รถยนต์ และรถแบบอื่่น ๆที่ติดตั้งระบบกันสะเทือนของรถแบบคานแข็ง หรือเกือบแข็ง (rigid or near-rigid suspensions) จะมีโอกาสได้รับความเสียหายและสูญเสียการควบคุมจาก speed bump และ speed hump ได้มากกว่ายวดยานที่่ติดตั้งระบบกันสะเทือนของรถแบบ flexible suspensions อย่างไรก็ตามยวดยานที่ติดตั้งระบบการสะเทือนของรถแบบคานแข็ง หรือเกือบแข็งมีโอกาสทีจะได้รับความเสียหายจาก speed humps ที่น้อยกว่า speed bumps โดยมีอุปกรณ์กลยุทธการสยบการจราจรประเภทสันชะลอความเร็วทีสําคัญได้แก่ speed bumps, speed humps, speed table และ raised crosswalks

         


        อุปกรณ์ Speed Bumps
                   เมื่่อพิจารณามองดูภาพตัดขวางของ speed bumps โดยทั่วไป จะพบว่า พื้นถนนจะถูกยกสูงขึ้นประมาณ 7.6-15.2 เซนติเมตร (3-6 นิ้ว) และมีระยะฐานกว้าง (travel length) ประมาณ 30-100 เซนติเมตร (1-3ฟุต) โดยทั่วไปในสหรัฐอเมริกา speed bumps จะถูกติดตั้งในบริเวณพื้นที่่จอดรถ และ บนถนนส่วนบุคคลทั้งนี้ความเร็วของยวดยาน ณ จุดที่ผ่าน speed bumps จะอยู่ประมาณ 8km/hr หรือ น้อยกว่า ผู้ใช้ยวดยานบางส่วนได้แสดงความไม่พอใจต่อการติดตั้งอุปกรณ์ชนิดนี้เพราะมองว่าอุปกรณ์นี้ก่อให้เกิดอันตรายเฉพาะอย่างได้ทันที(immediate and specific hazard) โดยเฉพาะผู้ขับขี่จักรยาน จักรยานยนต์ รถดับเพลิง และประเภทอื่่น ๆรวมทั้งการก่อให้เกิดมลพิษเนื่องจากการเร่งเครื่องหลังขับผ่านอุปกรณ์นี้



         อุปกรณ์ Speed Humps
                     อุปกรณ์ speed humps อาจเรียกว่า road humps หรือ undulations ซึ่งรูปแบบหน้าตัดอุปกรณ์ Speed hump ที่ได้รับความนิยมในสหรัฐอเมริกาได้แก่ รูปแบบที่เรียกว่า Watts profile hump ซึ่งพัฒนาและทดสอบโดย Britain’s Transport and Road Research Laboratory ซึ่งเมื่อพิจารณามองดูภาพตัดขวางของ speed humps (Watts profile) จะพบว่าพื้นถนนจะถูกยกสูงขึ้นประมาณ 7.6-9 เซนติเมตร(3- 3.5 นิ้ว) และมีระยะฐานกว้างประมาณ 3.7  เมตร(12 - 14 ฟุต) และอาจยาวถึง 4.3 เมตร (14 ฟุต) มีผิวโค้งได้หลายแบบโดยทั่วไปในสหรัฐอเมริกา speed humps จะถูกติดตั้งในบริเวณพื้นที่ชุมชน และ เขตที่พักอาศัยทั้งนี้ความเร็วของยวดยาน ณ จุดที่ผ่าน speed humps จะอยู่ประมาณ 24 km/hr หรือ น้อยกว่า และมีความเร็วระหว่างระบบ speed humps (series of humps) อยู่่ที่ประมาณ 40-48 km/hr ทั้งนี้ความเร็วของยวดยานขึ้นอยู่กับรูปร่างพื้นผิวของ speed humps เช่นการเปรียบเทียบอุปกรณ์ speed bump และspeed hump ในรูป การที่ speed hump จะมีฐานที่ยาวกว่า speed bump ประมาณ 4-12 เท่า ทำให้ยานพาหนะทีขับผ่าน speed hump มีความรู้สึกที่สบายกว่า




       

            อุปกรณ์ Speed Tables
                     อุปกรณ์ Speed tables นี้บางครั้งเรียกว่า trapezoidal humps หรือ speed platforms เมื่อพิจารณามองดูภาพตัดขวางของ Speed tables โดยทั่วไป จะพบว่า Speed Tables เป็น speed humps ที่พื้นถนนจะช่วงระยะราบของอุปกรณ์ speed tables มีระยะความยาวเพียงพอทีจะรองรับระยะฐานล้อของรถทั้งคัน (wheelbase) ได้ รูปแบบที่ได้รับความนิยมในสหรัฐอเมริกา เรียกว่า Seminole profile ซึ่งถูกออกแบบโดย Seminole County รัฐฟลอริดา ซึ่งมีความสูงขึ้นจากพื้นถนนทั่วไปประมาณ 7.6- 9 เซนติเมตร (3- 3.5 นิ้ว) และมีระยะฐานกว้างประมาณ 6.7 เมตร (22 ฟุต)มีระยะผิวเอียงโค้งประมาณ 1.80เมตร(6 ฟุต) ระยะราบส่วนกลางประมาณ 3.1 เมตร (10 ฟุต)






 อ้างอิงจาก:http://www.ite.org/traffic/documents/AB07H1101.pdf








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น